ตกแต่งบ้านสุด Cozy แบบ Scandinavian Style

ตกแต่งบ้านสุด Cozy แบบ Scandinavian Style

 

หลาย ๆ คนอยากมีบ้านที่มีบรรยากาศอบอุ่นและมอบความสะดวกสบาย โดยสไตล์การตกแต่งบ้านแบบ Scandinavian Style ก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์อย่างมากสำหรับคนที่ฝันอยากจะมีบ้านที่ทั้งอบอุ่นและน่าอยู่ ซึ่งการตกแต่งห้องแบบ Scandinavian Style เหมาะสำหรับคนที่ชอบการตกแต่งที่ค่อนข้างเรียบง่าย แต่ซ่อนความเก๋เอาไว้ บรรยากาศภายในบ้านสงบสุข มองไปทางไหนก็สบายตา เน้นการใช้สีขาว และให้แสงส่องภายในบ้านได้อย่างทั่วถึง เป็นการตกแต่งบ้านที่สวย แต่ในขณะเดียวก็กันก็สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า 

จุดกำเนิดของสไตล์การตกแต่งบ้านแบบสแกนดิเนเวียนคือ ช่วงปี 1930 ในกลุ่มประเทศนอร์ดิก ได้แก่ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศที่มีฤดูหนาวยาวนาน ทำให้พวกเขาพยายามทำให้บ้านมีแสงส่องถึงภายในให้ได้มากที่สุด และยังพยายามให้มีพื้นที่ว่างภายใน เพื่อที่จะได้ให้แสงสะท้อนได้อย่างทั่วถึงด้วย การตกแต่งบ้านแบบ Scandinavian Style ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเนื่องจากตอบโจทย์กับโลกในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและเสียงรบกวน การที่มีพื้นที่ที่ทำให้เรารู้สึกสบายทั้งกายและใจจะช่วยให้เรามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่ ๆ ทั้งสวย น่าอยู่ และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ทั้งหมดนี้หาได้จากการตกแต่งบ้านแบบ Scandinavian Style 

 

แนะนำวิธีตกแต่งบ้านแบบ Scandinavian Style

 

1. แสงสว่าง

วิธีตกแต่งบ้านแบบ Scandinavian Style ให้ความสำคัญอย่างมากกับการให้แสงธรรมชาติส่องถึงภายในบ้านให้ได้มากที่สุด ผ่านการสร้างหน้าต่างที่มีขนาดใหญ่

นอกจากนั้นก็เน้นตั้งโคมไฟต่าง ๆ เพื่อใช้ส่องเวลาทำงาน ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟแบบตั้งโต๊ะหรือตั้งพื้น ที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นภายในบ้านมากขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญก็คือโคมไฟที่ใช้ควรมีแสงที่ใกล้เคียงกับแสงในธรรมชาติ เรียบง่าย และใช้งานได้ดีด้วย

 

2. สีเอิร์ธโทน

สีที่มักถูกนำมาใช้ในการตกแต่งห้องแบบสแกนดิเนเวียนก็คือสีแนวเอิร์ธโทนหรือสีโทนธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น สีขาว สีเทา สีดำ สีน้ำตาล ที่ช่วยให้ห้องดูสะอาดและดูสงบไปในตัวด้วย เป็นสีที่เน้นความเรียบง่ายและเพิ่มพื้นที่ว่าง แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีการใช้สีสันต่าง ๆ เข้ามาเพิ่มชีวิตชีวาให้กับการตกแต่งบ้านแบบ Modern Scandinavian Style เช่น การตกแต่งด้วยวัสดุที่ทำจากดินเผาหรือสีชมพูหม่น ๆ เป็นต้น 

ส่วนของผนังก็จะเน้นเป็นสีขาว เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์มีความโดดเด่น และยังมีพื้นที่ให้กับศิลปะภายในบ้านด้วย อย่างไรก็ตาม สไตล์การตกแต่งแบบ Scaninavian มีทั้งแบบดั้งเดิมและแบบโมเดิร์นจะมีการเลือกใช้สีสันหรือกราฟิกแบบใหม่ ๆ เพื่อให้ตัดกับพื้นหลังสีอ่อน หรือใช้หลากหลายรูปทรงหรือรูปแบบสำหรับสิ่งของตกแต่งบ้านที่นำมาใช้มากขึ้น

 

3. ใช้วัสดุจากธรรมชาติ

สไตล์การตกแต่งแบบ Scandinavian Style เน้นใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น พื้นที่ทำจากไม้ หรือวัสดุอื่น ๆ อย่างผ้าลินิน หนังแกะ ผ้าขนสัตว์ หรือผ้าขนแกะ เพื่อสร้างบรรยากาศที่มีความอบอุ่น และยังเพิ่มความน่าสนใจให้กับสถานที่มากขึ้นด้วย

 

4. เฟอร์นิเจอร์ทรงเรขาคณิต

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มักจะทำมาจากไม้และมีรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ โดยผ้าที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์มักทำมาจากใยแก้วนำแสง ผ้าฝ้าย ลินิน และหนังกลับสีสันสดใส สีสันที่ได้รับความนิยมก็คือผ้าขนสัตว์สีขาวหรือสีเบจ แซมด้วยสีพาสเทลอย่างฟ้าอ่อน มิ้นท์ หรือสีชมพูอ่อน ส่วนหมอนอิงและพรมที่ใช้ตกแต่งห้องก็มักมีลวดลายที่ตัดกับฉากภายในห้อง ทั้งหมดนี้สามารถช่วยสร้างบรรยากาศสบาย ๆ ให้กับผู้อยู่อาศัยได้

 

5. พืชพรรณสำหรับตกแต่งบ้าน

อีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้เลยก็คือแบ่งพื้นที่ภายในบ้านให้กับพืชพรรณธรรมชาติต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับภายในห้องขึ้นมาก ช่วยฟอกอากาศ และทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้นด้วย

และนี่ก็คือปัจจัยต่าง ๆ ที่ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้เพื่อช่วยในการตกแต่งบ้านและคอนโด ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นของคุณแบบ Scandinavian Style มากขึ้นได้ และอาจเพิ่มกิมมิกให้น่าสนใจขึ้นอีกด้วยภายตกแต่งโทนสีดำขาว รวมถึงแจกันตั้งโต๊ะ ของตกแต่งเหล่านี้ช่วยให้ห้องของคุณดูมีน่าสนใจมากขึ้นไปอีก 

เคล็ดไม่ลับเหล่านี้รวมกันจะช่วยสร้างบรรยากาศของความอบอุ่น ในขณะเดียวกันก็มีชีวิตชีวาสำหรับผู้อยู่อาศัย คุณสามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งสไตล์ Scandinavian ที่คุณชอบ แล้วจับมามิกซ์แอนด์แมชเพื่อสร้างบรรยากาศในแบบที่คุณชอบขึ้นมา เพื่อสร้าง Comfort Zone ที่บ้านให้กับคุณได้อย่างแท้จริง